SÁNG KIẾN CÓ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG, HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP TỈNH/ CẤP QUỐC GIA NĂM 2021

 

STT

Tên tác giả/đồng tác giả sáng kiến

Tên sáng kiến

Nội dung sáng kiến

Phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng

Cấp tỉnh

Cấp quốc gia

1

Nguyễn Văn Thắng - UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Điện Biên

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với công tác quy hoạch cán bộ trong tình hình mới

(1) Sự cần thiết cần phải có các giải pháp mới để khắc phục, giải quyết những nhược điểm.

(2) Công tác lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

(3) Nâng cao công tác quản lý Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

(4) Nâng cao chất lượng các cơ sở, đào tạo, bồi dưỡng

(5) Hoàn thiện, bổ sung hệ thống cơ chế, chính sách của tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

(6) Kiểm tra, giám sát về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

(7) Đổi mới công tác đánh giá cán bộ gắn với quy hoạch cán bộ

(8) Thực hiện nghiêm cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch cấp ủy

X

 

Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên

Lê Hoài Nam - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Điện Biên

Trần Hoài Nam - Chuyên viên Phòng Tổng hợp 1, Văn phòng Tỉnh ủy Điện Biên

2

Nguyễn Văn Thắng - UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Điện Biên

Một số giải pháp triển khai thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2021-2025

(1) Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và hành động về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025.

(2) Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, triển khai, giám sát thực hiện các kế hoạch, đề án, dự án… thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

(3) Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất hiện có của Trung ương và của tỉnh; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tế sản xuất của tỉnh về phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ, cây ăn quả, kinh tế lâm nghiệp, chính sách khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai, chính sách tín dụng; xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ tín dụng đối với các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn của tỉnh trên cơ sở chính sách, hướng dẫn của Trung ương

(4) Tăng cường hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước và các chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là nguồn vốn của doanh nghiệp thông qua các dự án đầu tư, nguồn vốn của cá nhân, tổ chức, người dân khi tham gia liên kết; đẩy mạnh các hoạt động cho vay vốn từ các ngân hàng,…

(5) Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc cây, con giống

(6) Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, đội ngũ khuyến nông, cán bộ kỹ thuật trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế,...

(7) Tiếp tục chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, đồng bộ Chương trình xây dựng nông thôn mới toàn diện, đi vào chiều sâu, đồng bộ, vững chắc, quan tâm hơn nữa đến phát triển sản xuất, thu nhập và đời sống của người dân nông thôn

(8) Tăng cường vai trò, sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động các đoàn thể, đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp tham gia thực sự có hiệu quả đối với phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

X

 

Lý Thanh Tiềm - Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Điện Biên

Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Tổng hợp 1, Văn phòng Tỉnh ủy Điện Biên

Phan Văn Thắng - Chuyên viên Phòng Tổng hợp 1, Văn phòng Tỉnh ủy Điện Biên

3

Lò Thị Luyến - TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên

(1) Tập huấn cho đại biểu Quốc hội

(2) Tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Quốc hội khóa XV

(3) Tham mưu ban hành Quy chế làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Điện Biên

(4) Xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình giám sát

(5) Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát do Đoàn ĐBQH chuyển đến

X

 

Nguyễn Văn Thắng - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

Nguyễn Thị Hồng Liên - Trưởng phòng HC-TC-QT, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

Nguyễn Mai Hồng - Phó Trưởng phòng Công tác Quốc hội, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

4

Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên

(1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của văn hoá trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định rõ bảo tồn và phát triển văn hoá các dân tộc là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Chú trọng tính đặc thù của văn hoá, vừa đảm bảo để văn hoá phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, vừa khuyến khích khả năng sáng tạo của các chủ thể văn hoá với mục đích đúng đắn.

(2) Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về văn hóa; năng lực chỉ đạo, vai trò, trách nhiệm trong điều hành của chính quyền các cấp đặc biệt là cấp cơ sở. Đẩy nhanh cụ thế hóa của chủ trương, quan điểm của Đảng thành chương trình, đề án cụ thể. Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo và quản lý đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, xác định rõ những chiến lược và giải pháp lãnh đạo, quản lý phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực và địa bàn cụ thể. Phát huy sự chủ động, tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân trong việc bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc.

(3) Tiếp tục quan tâm việc đào tạo đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở; nâng cao vai trò của nghệ nhân, chủ thể văn hóa trong cộng đồng.

(4) Quan tâm đào tạo các ngành nghề như: đạo diễn, nhạc sỹ, họa sỹ, biên kịch, biên đạo, diễn viên, người dẫn chương trình trong đó chú trọng đào tạo nghệ nhân, những người kế tục, phát triển văn hóa trong cộng đồng là người dân tộc thiểu số để tạo nguồn nhân lực phát triển nghệ thuật truyền thống kết hợp biểu diễn; góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh phát triển

(5) Thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép giữa các chương trình dự án về phát triển văn hóa các dân tộc và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa

(6) Đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, đặc biệt là  hoạt động bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc

(7) Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cấp cơ sở nhằm phục vụ các hoạt động. Tiếp tục hỗ trợ đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới đồng thời duy trì hướng dẫn tổ chức hoạt động tại nhà văn hóa, khu thể thao các xã, thôn, bản, tổ dân phố.

X

 

Phạm Thế Xuyên - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh

 

Vũ Việt Đức - Trưởng phòng Khoa giáo Văn xã

5

Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 

Giải pháp phát triển bền vững chăn nuôi gia súc ăn cỏ trên địa bàn tỉnh Điện Biên

(1) Phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên các vùng trong tỉnh
(2) Đẩy mạnh phát triển đưa các giống tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi
(3) Xây dựng chuồng trại đảm bảo tiêu chuẩn, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trang trại, hộ chăn nuôi, đối tượng vật nuôi, quy mô chăn nuôi
(4) Quy hoạch bố trí diện tích đất trống, đất chưa sử dụng để dành trồng cây thức ăn, bãi chăn thả gia súc. Sử dụng có hiệu quả nguồn thức ăn sẵn có, phụ phẩm ngành trồng trọt, thu gom rơm rạ, thân cây ngô, sắn, cây họ đậu... để bổ sung, chế biến, bảo quản, dự trữ thức ăn cho gia súc. Tăng cường ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật về công nghệ sinh học trong việc xây dựng các mô hình chế biến, dự trữ thức ăn cho gia súc từ các nguyên liệu, phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp...
(5) Thực hiện tốt công tác tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi
(6) Tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, quy định về điều kiện cơ sở chăn nuôi, quy định trách nhiệm xử lý chất thải chăn nuôi trang trại, nông hộ cho các tổ chức, cá nhân sở hữu cơ sở chăn nuôi trang trại, chủ chăn nuôi nông hộ...
(7) Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong chăn nuôi phù hợp với điều kiện chăn nuôi gia súc ăn cỏ của tỉnh
(8) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất xây dựng các cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản. Áp dụng công nghệ sinh học, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chế biến
(9) Phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án thuộc đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, giai đoạn 2021-2025 phát huy hiệu quả những kết quả đạt được của các chương trình, đề án làm tiền đề cho việc phân phối, lưu thông và xây dựng thương hiệu sản phẩm gia súc ăn cỏ Điện Biên.
(10) Xây dựng chiến lược về thị trường dựa trên tiềm năng phát triển và nhu cầu các sản phẩm chăn nuôi về giống; thương phẩm; thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt gia súc ăn cỏ trong nước và thị trường các nước láng giềng như Lào, Trung Quốc...
(11) Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; Lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trung ương và địa phương.
(12) Tổ chức thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân về phát triển chăn nuôi bền vững; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; thông tin thị trường, liên kết sản xuất chăn nuôi theo chuỗi giá trị, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và sáng kiến, giải pháp trong phát triển chăn nuôi.

X

 

Lê Thanh Bình - Chánh Văn phòng UBND tỉnh

 

Nguyễn Ngọc Thể - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh

 

Trịnh Văn Hiền - Phó Trưởng phòng Kinh tế ngành

 

6

Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 

Giải pháp nâng cao công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên

(1) Cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế lâm nghiệp; chủ động, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
(2) Tổ chức thực hiện tốt cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển lâm nghiệp
(3) Lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí do trung ương hỗ trợ tỉnh thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, đầu tư phát triển lâm nghiệp; Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển trồng rừng sản xuất, trồng cây Mắc ca, phát triển lâm sản ngoài gỗ và phát triển du lịch sinh thái.
(4) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực thực hiện hoàn thành công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh
(5) Tăng cường kiểm soát chất lượng nguồn giống cây trồng; ưu tiên chọn các loài cây mọc nhanh, đa tác dụng, các giống nuôi cấy mô, hom để trồng rừng
(6) Chủ động xây dựng hệ thống nguồn giống cây trồng lâm nghiệp để chủ động sản xuất. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp đầu tư xây dựng giống mô, hom
(7) Tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm Mắc ca, sản phẩm lâm sản ngoài gỗ, các cảnh quan đẹp của tỉnh; thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại để thu hút đầu tư vào lâm nghiệp (đặc biệt là thu hút đầu tư vào phát triển vùng nguyên liệu và chế biến lâm sản). Hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, đăng ký thương hiệu, tiếp thị, tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm lâm nghiệp
(8) Tạo mọi điều kiện phù hợp nhất để thu hút tối đa sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ (Jica, ICRAF...) trong thực hiện phát triển ngành lâm nghiệp của tỉnh

X

 

Lê Thanh Bình - Chánh Văn phòng UBND tỉnh

 

Nguyễn Ngọc Thể - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh

 

Trịnh Văn Hiền - Phó Trưởng phòng Kinh tế ngành

 

7

Giàng Trọng Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Đề xuất giải pháp nâng cao vai trò MTTQ và Nhân dân trong công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh Điện Biên

(1) Tăng cường tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và Nhân dân về vai trò, vị trí của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân đối với công tác bầu cử

(2) Chủ động tham mưu, đề xuất để có được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy Đảng đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong thực hiện nhiệm vụ bầu cử, trong đó vai trò chủ động tham mưu là của MTTQ các cấp.

(3) ủa chính quyền các cấp nhất là Ủy ban bầu cử, Thường trực HĐND trong việc phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác bầu cử.

(4) Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhất là phát huy vai trò theo dõi, giám sát, sáng suốt lựa chọn những đại biểu thật sự xứng đáng cho mình của Nhân dân trong tỉnh đối với công tác bầu cử.

(5) Tiếp tục tham mưu, đề xuất kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư và vai trò làm chủ của Nhân dân trong thực hiện công tác bầu cử, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

(6) Tăng cường công tác phối hợp, hiệp thương giữa MTTQ với các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên của MTTQ, nhất là vai trò của cá nhân tiêu biểu, có uy tín và Nhân dân trong tham gia thực hiện nhiệm vụ bầu cử.

X

 

8

Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

 

Một số Giải pháp huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

(1) Chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh. Phải được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, LLVT, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

(2) Tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng về hình thức, cách thức tuyên truyền, nhanh hơn, hiệu quả hơn, quan tâm tuyên truyền trên truyền hình, Báo Điện Biên Phủ, loa truyền thanh xã, phường, tuyên truyền lưu động (như xe tuyên truyền của lưu động, của các lực lượng, cá nhân, Zalo, FB...).

(3) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, nhất là thành viên Ban vận động, các tổ chức thành viên của mặt trận

X

 

Nguyễn Thúy Nga - Phó Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

 

9

Cao Thị Tuyết Lan - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Điện Biên

Một số giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác quản lý cán bộ trên địa bàn huyện Điện Biên

(1) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

(2) Thường xuyên phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý cán bộ, kỷ luật, kỷ cương  hành chính, đạo đức công vụ

(3) Chỉ đạo thực hiện rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.

(4) Thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch các quy định về quản lý cán bộ trong tất cả các khâu của công tác cán bộ

(5) Chỉ đạo thực hiện tốt cải cách hành chính tăng cường thanh tra về kỷ luật kỷ cương hành chính từng bước tinh gọn tổ chức bộ máy kiểm soát thu nhập, tiếp nhận và xử lý phản ánh đơn thư khiếu nại tố cáo, của công dân liên quan đến cán bộ

(6) Phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân vai trò của MTTQ và các đoàn thể công tác xã hội các cấp trong công tác quản lý cán bộ nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

X

 

10

Chử Thị Thủy - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Điện Biên Phủ

Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND thành phố Điện Biên Phủ, nhiệm kỳ 2016-2021

(1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đối với Thường trực HĐND thành phố, các Ban, các Tổ đại biểu và Đại biểu HĐND thành phố để hoạt động của Đại biểu HĐND thành phố đạt hiệu quả cao.

(2) Tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và các văn bản luật có liên quan đến hoạt động giám sát nói chung giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri nói riêng nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, kiến thức pháp luật, kỹ năng hoạt động của HĐND

(3) HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho đại biểu HĐND tiếp tục tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND.

(4) Các cơ quan nơi Đại biểu HĐND công tác cần tạo điều kiện để đại biểu bố trí đủ lượng thời gian hoạt động hiệu quả, đảm bảo thời gian hoạt động của đại biểu HĐND thành phố theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Luật tổ chức chính quyền địa phương. Đại biểu là lãnh đạo chủ chốt các cơ quan cần sắp xếp bố trí thời gian tham gia hoạt động của Ban một cách hiệu quả nhất

X

 

11

Chử Thị Thủy - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Điện Biên Phủ

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, phục vụ của Văn phòng Thành ủy Điện Biên Phủ theo yêu cầu Đại hội XIII của Đảng

(1) Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí của công tác văn phòng cấp ủy cấp huyện

(2) Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình công tác của cấp ủy

(3) Nâng cao chất lượng công tác tham mưu trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt phương châm "4 bám": bám chủ trương, chính sách; bám cơ sở; bám tư tưởng chỉ đạo của cấp ủy và bám việc

(4) nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp cấp ủy tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

X

 

Đỗ Thị Thùy - Chánh Văn phòng Thành ủy Điện Biên Phủ

 

12

Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ

Nâng cao chất lượng, hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB  các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ

(1) Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống chính sách liên quan đến thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư mang tính chất ổn định lâu dài

(2) Kiện toàn bộ máy làm việc chuyên trách của các tổ chức tham gia thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, năng lực trong công tác bổi thường, GPMB

(3) Tăng cường số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao tính chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành, quyết liệt trong thực hiện

(4) Xác định trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp đối với cán bộ, công chức thực thi công vụ, đơn vị thực hiện

(5) Tăng cường công tác đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích, giải quyết triệt để các đơn thư, kiến nghị và có văn bản trả lời ngay nhằm hạn chế đơn thư vượt cấp

(6) Đảm bảo sự ổn định chính trị trên địa bàn

(7) Hoàn thiện bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ dân nhằm rút ngắn thời gian xác minh loại đất, diện tích, thửa đất để công tác bồi thường được thuận lợi, nhanh chóng và tránh tình trạng tranh chấp đất đai

(8) Nâng cao hiệu quả sử dụng mạng nội bộ, kết hợp xây dựng xây dựng phần mềm sử dụng hệ thống mạng nội bộ kết nối với cơ sở dữ liệu về GPMB phục vụ công tác chỉ đạo và tổng hợp, báo cáo

X

 

13

Nguyễn Tiến Đạt - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mường Ảng

(1) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, quy tụ, tập hợp sự đoàn kết trong nhân dân.

(2) Thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, công khai, minh bạch các thủ tục giải phóng mặt bằng ngay từ ban đầu, nhất là công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ

(3) Thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổ công tác chống lấn chiếm hành lang an toàn giai thông, xây dựng nhà trái phép để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tạo sự đồng bộ, thống nhất.

(4) Ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác GPMB

(5) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, định kỳ, đột xuất tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết, xử lý những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân

(6) Phát huy tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ công tác giải phóng mặt bằng

X

 

14

Nguyễn Tiến Đạt - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng

 

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác luân chuyển cán bộ trên địa bàn huyện Mường Ảng

 

(1) Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của điều động, luân chuyển cán bộ.
(2) Xây dựng kế hoạch quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý với lộ trình và bước đi cụ thể, vừa bảo đảm tính ổn định và phát triển, vừa đảm bảo yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
(3) Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với xây dựng kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ theo định hướng đã được quy hoạch và đào tạo để cán bộ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn công tác, nhằm tạo nguồn cán bộ lâu dài cho huyện.
(4) Đánh giá cán bộ trước khi điều động, luân chuyển. Đây là bước có ý nghĩa đặt nền tảng cho công tác tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ sau điều động, luân chuyển nói riêng và toàn bộ công tác cán bộ nói chung.
(5) Quá trình thực hiện công tác luân chuyển cần tính toán đến các yếu tố đặc thù của từng địa phương, đơn vị, lựa chọn cán bộ luân chuyển phải đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn và được cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá, phê duyệt, không chạy theo số lượng
(6) Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương có cán bộ luân chuyển đi và cơ quan, đơn vị, địa phương có cán bộ luân chuyển đến
(7) Kịp thời giải quyết chế độ, chính sách hợp lý đối với cán bộ luân chuyển và cán bộ điều động để phục vụ luân chuyển, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ đến nhận công tác ở đơn vị mới thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
(8) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đối với tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ.
(9) Bảo đảm các điều kiện, chính sách hỗ trợ cho cán bộ được điều động, luân chuyển.

 

X

 

15

Lê Đình Tuyên - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên

 

Đổi mới trong chấm điểm chỉ số CCHC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện đảm bảo đánh giá khách quan, công bằng

Bộ tiêu chí được cấu trúc thành các lĩnh vực, mỗi lĩnh vực được phân chia thành nhiều tiêu chí, mỗi tiêu chí có thể phân chia thành nhiều tiêu chí thành phần. Các lĩnh vực, tiêu chí (TC), tiêu chí thành phần (TCTP) chấm điểm được xây dựng trên cơ sở công tác CCHC thuộc chức năng, nhiệm vụ của hầu hết các đơn vị, địa phương và được tham khảo từ các tiêu chí, tiêu chí thành phần chấm điểm CCHC cấp tỉnh (do Bộ Nội vụ ban hành nhằm chấm điểm chỉ số CCHC cấp tỉnh).

Mỗi tiêu chí/ tiêu chí thành phần được quy định điểm cụ thể với tổng điểm là 100 điểm; Kết quả chỉ số CCHC của từng đơn vị được xác định bằng tổng điểm đạt được; Thứ hạng chỉ số CCHC được sắp xếp thành 2 nhóm (nhóm gồm 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và nhóm gồm 10 UBND cấp huyện) theo thứ tự các đơn vị có kết quả chỉ số cao đến các đơn vị có kết quả chỉ số thấp trong mỗi nhóm.

X

 

Vũ Minh Hồng - Trưởng phòng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh

 

16

Lê Đình Tuyên - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên

 

Một số giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Điện Biên

(1) Đổi mới phương pháp thu thập tài liệu kiểm chứng đảm bảo tính đầy đủ, chính xác bằng cách sàng lọc tài liệu theo từng nhiệm vụ;

Đổi mới cách sắp xếp tài liệu kiểm chứng

(2) Đổi mới cách giải trình chấm điểm chỉ số nhằm minh bạch, rõ ràng hơn các số liệu, nội dung chứng minh đối với điểm được chấm

(3) Đề xuất cụ thể hóa gắn quyền lợi với trách nhiệm của cán bộ, công chức, người đứng đầu với kết quả CCHC

(4) Đổi mới cách chấm điểm kế hoạch và kết quả triển khai kế hoạch CCHC của các đơn vị, địa phương

X

 

Vũ Minh Hồng - Trưởng phòng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh

 

17

Lê Đình Tuyên - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên

 

Giải pháp tổ chức thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

(1) Triển khai chuẩn bị sớm một bước, chủ động về các điều kiện cho cuộc bầu cử

(2) Triển khai các văn bản tập trung vào những nội dung cốt lõi, căn bản để cụ thể hóa, hướng dẫn kỹ theo hướng cầm tay chỉ việc để triển khai đến cơ sở, giúp cho các cấp, các ngành, nhất là ở cơ sở có thể triển khai thực hiện ngay và không bị lúng túng

(3) Xây dựng và ban hành cuốn Tài liệu tập huấn, dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, người trực tiếp tham gia lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác bầu cử

(4) Thiết kế biểu mẫu, file Excel tổng hợp báo cáo nhanh kết quả bầu cử cho 4 cấp, lập các công thức mặc định trong bảng tính, để phục vụ tổng hợp kết quả bầu cử được thống nhất, nhanh và chính xác nhất kết quả bầu cử trước, trong và sau ngày bầu cử

(5) Giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ với người đứng đầu các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc trong công tác vận động đồng bào có đạo tham gia bầu cử, đồng thời đấu tranh làm thất bại âm mưu lợi dụng chống phá cuộc bầu cử của các thế lực thù địch

(6) Quyết định tăng cường cán bộ có trình độ, kinh nghiệm tổ chức bầu cử xuống cơ sở để nắm địa bàn, giúp cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, tham gia tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về bầu cử cho cán bộ cấp huyện, cấp xã, nhân viên tổ bầu cử; giám sát, kiểm tra, nắm tình hình trong suốt quá trình diễn ra cuộc bầu cử

(7) Xây dựng Văn bản hướng dẫn, kịch bản tổ chức bầu cử theo từng diễn biến của dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn xây dựng phương án thay thế nhân viên tổ bầu cử, cán bộ phụ trách bầu cử khi bị cách ly và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ này

X

 

Vũ Văn Thịnh - Trưởng phòng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên

 

18

Hà Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng, Phòng, Quản lý VTLT, Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên

 

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập hồ sơ công việc của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 

(1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật về công tác lưu trữ, điển hình là Luật Lưu trữ

(2) Lãnh đạo các cơ quan, tổ chức thường xuyên chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc hoặc cá nhân phụ trách công tác hành chính tham mưu ban hành Danh mục hồ sơ công việc; đồng thời kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý văn bản, lập hồ sơ  công việc đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý

(3) Tăng cường tổ chức tập huấn; hướng dẫn các cơ quan, tổ chức lập Danh mục hồ sơ, kỹ năng, nghiệp vụ tạo Danh mục hồ sơ, lập hồ sơ công việc hàng năm

(4) Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lập hồ sơ công việc đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn và bố trí cán bộ, công chức, viên chức  theo quy định

(5) Căn cứ kết quả thực hiện công tác lập hồ sơ công việc để đánh giá và bình xét thi đua hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức. Xử lý trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và các cá nhân không thực hiện nghiêm công tác này. Đưa công tác lập hồ sơ công việc trở thành hoạt động chuyên môn thường xuyên tại tất cả các cơ quan, tổ chức

(6) Huy động các nguồn lực: Kinh phí, nhân lực để lập hồ sơ công việc tài liệu hình thành của các cơ quan, tổ chức

X

 

19

Nguyễn Đức Hạnh - Giám đốc Sở KH&CN

 

Xây dựng bộ công cụ thu thập thông tin ứng dụng kết quả nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Xây dựng mẫu phiếu cung cấp thông tin ứng dụng kết quả nghiên cứu phù hợp với từng lĩnh vực nghiên cứu, cụ thể: lĩnh vực nông lâm nghiệp thủy sản, lĩnh vực xã hội nhân văn và lĩnh vực y dược

X

 

Bạc Cầm Khuyên - Trưởng phòng Quản lý công nghệ - An toàn bức xạ, hạt nhân - Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN

 

Nguyễn Thị Hương - Chuyên viên phòng Kế hoạch - Quản lý khoa học, Sở KH&CN

 

Vũ Hải Hà - Chuyên viên phòng Kế hoạch - Quản lý khoa học, Sở KH&CN

 

20

Phạm Giang Nam - Giám đốc Sở Y tế

 

Mô hình Trạm y tế xã lưu động và khu cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Xây dựng mô hình trạm y tế lưu động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Nhân lực của Trạm Y tế lưu động gồm 08 cán bộ, nhân viên y tế; có đầy đủ Trang thiết bị, phương tiện, thuốc thiết yếu cho trạm y tế lưu động có đầy đủ các trang thiết bị và thuốc điều trị cơ bản theo qui định của Bộ Y tế

X

 

Hoàng Xuân Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

 

21

Chu Thị Thanh Xuân -Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện
Biên

 

Ảnh hưởng của các loại thức ăn ủ chua, ủ rơm với urê đến sinh trưởng và phát triển của bò vàng tơ lỡ tại Điện Biên

Gồm 5 bước:

Bước 1: Chọn điểm thực hiện

Bước 2: Chuẩn bị nguyên vật liệu thức ăn

Bước 3: Chọn lọc bò thực hiện

Bước 4: Bố trí hộ thực hiện, công thức áp dụng và khẩu phần ăn

Bước 5: Quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng

X

 

Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng, Phòng Chăn nuôi - Thủy sản

 

Trịnh Thị Hồng - Phó Trưởng phòng, Phòng Chăn nuôi

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan
    Tin đã đăng

       Bình luận


      Mã xác thực không đúng.
        Thống kê truy cập
        Thống kê: 548.559
        Online: 18