Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử.

 Theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng: Cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ là dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng; Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nếu trước đây, người dân, doanh nghiệp muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính Nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, qua đó tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý; ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

Đồng thời, thông qua dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan Nhà nước trong tỉnh cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ngày 14/7/2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Bên cạnh đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ chứng thực chữ ký số (Misa - CA, Viettel - CA, VNPT – CA,…) cũng có nhiều chính sách miễn, giảm phí sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử, giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện tại, tỉnh Điện Biên đang cung cấp 1181 dịch vụ công trực tuyến của 16 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 10 huyện, thị xã, thành phố và 129 xã, phường, thị trấn trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, trong đó có 444 dịch vụ công trực tuyến một phần, 737 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính qua mạng có thể xem hướng dẫn và thực hiện tại địa chỉ: http://dichvucong.dienbien.gov.vn./.

Sở Thông tin và Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 556.828
      Online: 14