Ngày 26/4/2023, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Điện Biên làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về việc giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai đoạn từ năm 2020-2023 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Quang Lâm - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Quang Lâm - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ,Trưởng đoàn giám sát phát biểu và chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình về KH&CN đã được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh quan tâm triển khai, thực hiện có hiệu quả. Hệ thống văn bản pháp về khoa học công nghệ đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, các quy định ngày càng chặt chẽ, có hiệu lực cao qua các giai đoạn. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học của tỉnh.

Cơ chế tuyển chọn tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo hướng cạnh tranh, dân chủ và bình đẳng. Bên cạnh đó, cơ chế quản lý các tổ chức khoa học và công nghệ cũng đã được đổi mới theo hướng xã hội hóa và gắn kết với sản xuất kinh doanh.

Cơ chế, chính sách tài chính cho khoa học công nghệ được đổi mới theo hướng đa dạng hóa nguồn đầu tư. Việc cấp kinh phí đến các nhà khoa học được triển khai theo hướng giảm bớt một số khâu trung gian không cần thiết. Đặc biệt, quyền tự chủ về tài chính bước đầu được áp dụng đối với các tổ chức khoa học công nghệ công lập.

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao khoa học và phát triển công nghệ trải dài trên mọi lĩnh vực: nông nghiệp, xã hội nhân văn, công nghệ thông tin gắn với phát triển du lịch. Đã thu hút 06 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN. Sự tham gia nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao khoa học và phát triển công nghệ tạo đà thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Hoạt động Sở hữu trí tuệ, sáng kiến ngày càng được sự quan tâm của các sở, ban, ngành và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Số lượng đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tăng so với trước, đặc biệt các sản phẩm OCOP của các huyện thị, thành phố quan tâm coi trọng. Hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã bám sát nhiệm vụ đề ra, các chương trình thực hiện đúng kế hoạch. Hoạt động thông tin khoa học công nghệ đã xuất bản, phát hành được các ấn phẩm thông tin khoa học công nghệ đúng kỳ hạn đảm bảo kế hoạch đề ra. Cập nhật, công bố kịp thời các tin, bài, sự kiện của ngành trên trang thông tin của Sở làm trang thông tin phong phú hơn, đa dạng hơn, sinh động hơn cả về nội dung lẫn hình thức.Cơ sở vật chất kỹ thuật, mua sắm trang thiết bị được quan tâm đầu tư cơ bản đáp ứng được cơ bản nhu cầu của công việc.

Đoàn giám sát Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra dự án Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi Ba ba gai (Palea steinachderi) thương phẩm tại tỉnh Điện Biên thuộc chương trình Nông thôn Miền núi.

Đoàn giám sát Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Điện Biên thăm phòng nuôi cấy mô tại Trung tâm Thông tin và Ứng dụng TBKHCN.

Kinh phí chi cho sự nghiệp KH&CN giai đoạn 2020-2023 năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên do nguồn kinh phí hạn hẹp, đã hạn chế các nguồn lực đầu tư “tới ngưỡng” cho việc triển khai các hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị: Cần quan tâm tăng phân bổ nguồn ngân sách đầu tư cho KH&CN để triển khai thực hiện các dự án đầu tư nâng cao năng lực cho các trung tâm trực thuộc đủ năng lực đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin, ứng dụng tiến bộ KH&CN cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước về KH&CN; ban hành chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy nhanh các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Kết luận tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Quang Lâm - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của ngành  Khoa học và Công  nghệ trong thời gian qua; đồng thời, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Sở để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh trong phiên họp sắp tới./.

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng TBKHCN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 538.443
      Online: 2