Chiều 16/9/2022 tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh tiến hành họp, đánh giá nghiệm thu đề tài “ Nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn nghệ thuật múa dân gian các dân tộc tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch”. Ông Nguyễn Đức Hạnh – Giám đốc Sở KH&CN làm Chủ tịch hội đồng .

 

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh - Giám đốc Sở KH&CN  chủ trì Hội đồng nghiệm thu đề tài.

Đề tài được triển khai từ tháng 8/2020, do Trung tâm văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên chủ trì. Ông Phạm Mạnh Cường làm chủ nhiệm đề tài. Với mục tiêu nghiên cứu thực trạng và phân tích những yếu tố tác động đến công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật múa dân gian của các dân tộc tại tỉnh Điện Biên trong bối cảnh hiện nay, qua đó đề xuất các nhóm giải pháp góp phần bảo tồn, phát triển và quảng bá giá trị nghệ thuật múa dân gian truyền thống của các dân tộc phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ông Phạm Mạnh Cường chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện đề tài tại hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh.

Sau 02 năm triển khai đề tài cơ quan chủ trì đã khảo sát, đánh giá thực trạng và nhận diện chung về nghệ thuật múa dân gian của các dân tộc trên địa bàn tỉnh; phân tích thuận lợi, khó khăn. Xác định vai trò của nghệ thuật múa dân gian các dân tộc. Sưu tầm, phục dựng một số điệu múa của 05 dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú, Dao, Hà Nhì. Phân tích các yếu tố khách quan, chủ quan tác động; dự báo xu hướng vận động của nghệ thuật múa dân gian các dân tộc tỉnh Điện Biên hiện nay. Đề xuất giải pháp bảo tồn, phát triển và quảng bá nghệ thuật múa dân gian.

Kết quả của đề tài không chỉ làm sáng tỏ được nguồn gốc, ý nghĩa, đặc điểm, những yếu tố liên quan mà còn đặc tả được động tác trình diễn của một số điệu múa điển hình tập trung đi sâu nghiên cứu các điệu múa dân gian truyền thống của 05 dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Hà Nhì. Trong đó sản phẩm của đề tài gồm có: Album ảnh; phim tư liệu khoa học; đĩa CD thu âm 10 tác phẩm; sách nghiên cứu “Nghệ thuật múa dân gian truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên”; chương trình công diễn giới thiệu nghệ thuật múa dân gian truyền thống của 05 dân tộc tỉnh Điện Biên với 10 tiết mục múa; 10 tiết mục múa cùng với phần âm nhạc đã được phục dựng và hướng dẫn cho đội ngũ diễn viên quần chúng.

Việc nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn nghệ thuật múa dân gian các dân tộc Điện Biên phục vụ phát triển du lịch nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của đồng bào các dân tộc - chủ thể văn hóa trong việc gìn giữ các di sản văn hóa quý báu của cha ông. Qua đó đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người Điện Biên; gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Với kết quả đạt được, Hội đồng nhất trí nghiệm thu đề tài đạt yêu cầu./.

 

 

 

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 537.629
      Online: 9