Bà Chu Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất thời gian qua đã giúp nông dân tăng năng suất lao động, từng bước cải thiện cuộc sống. Kết quả đạt được của các dự án, đề tài, mô hình trình diễn hiệu quả đã góp phần thay đổi nhận thức, tư duy, tập quán sản xuất của nông dân. Trong lĩnh vực trồng trọt, người dân đã sử dụng các giống lúa có chất lượng cao, thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh tổng hợp; nhiều diện tích sản xuất lúa được cơ giới hóa đồng bộ từ làm đất, làm mạ, cấy và thu hoạch bằng máy...

Bên cạnh đó, sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý đất; ủ phân hữu cơ; thuốc bảo vệ thực vật sinh học; sản xuất rau quả trong nhà lưới áp dụng biện pháp tưới và cung cấp dinh dưỡng tự động... Trong chăn nuôi, các giống lợn cao sản, giống bò lai, gà lai... được đưa vào nuôi theo tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt (VietGAHP) theo hướng hàng hóa đã nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Qua đó, thu hút đầu tư từ các công ty, tập đoàn kinh tế như Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mavin vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Từ đó, góp phần giúp nông dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi. 

  Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh, đội 17, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) áp dụng công nghệ trồng bí xanh chất lượng cao và một số loại rau, củ, quả.

Một trong những mô hình điển hình và đạt được kết quả khi đưa ứng dụng KHKT vào áp dụng, triển khai thực tế đó là Mô hình Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và Xử lý lúa lẫn áp dụng máy cấy. Mô hình đã khắc phục những hạn chế nổi cộm trong sản xuất hiện nay: Không sử dụng thuốc trừ cỏ, giảm lượng giống, dễ kiểm soát sinh vật gây hại, giảm từ 2 - 3 lần phun thuốc bảo vệ thực vật và giảm tỷ lệ lúa lẫn đến 90% so với gieo vãi truyền thống; từ đó giảm chi phí sản xuất, cải thiện chất lượng gạo, nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường. Ðây là một bước tiến trong chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất tại tỉnh, góp phần tích cực thực hiện chủ trương cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh, giải phóng sức lao động của nông dân, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, thay đổi sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo sự liên kết trong sản xuất, bảo vệ môi trường. Hiệu quả mô hình là rất thiết thực, có khả năng nhân rộng trong sản xuất, được nông dân nhiệt tình hưởng ứng, áp dụng.

Nhờ tham gia mô hình trồng thanh long ruột đỏ sử dụng giống mới (giống Long Ðịnh, TL4) có năng suất, chất lượng cao thay thế các giống cũ có năng suất thấp. Với hơn 3.000m2 trồng thanh long lâu năm của gia đình ông Nguyễn Thế Vịnh đội 8, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) đã cho quả ổn định, tỉ lệ đậu quả cao, hoa không bị thối rụng, quả đẹp, chất lượng tốt được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện tại, các hộ nông dân thực hiện mô hình và các hộ lân cận đã chủ động mở rộng diện tích gần 2ha, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng giống mới, phát triển nông nghiệp theo hướng sản phẩm hàng hóa. Ông Vịnh cho biết: Từ khi tham gia mô hình năm 2018 đến nay mỗi vụ thu hoạch thanh long ruột đỏ đều có trọng lượng bình quân từ 0,4 - 0,5kg/quả, 15kg/trụ, sản lượng đạt 14 - 16 tấn, giá bán buôn tại vườn dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg; còn bán lẻ đạt 30.000 - 35.000 đồng/kg mà không đủ cung cấp ra thị trường.

Theo bà Chu Thị Thanh Xuân, thời gian tới, xác định nhiệm vụ ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh là giải pháp then chốt và là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện hiệu quả Kế hoạch Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư đúng mức cho việc ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuyển giao, định hướng cho người dân sản xuất theo nhu cầu của thị trường và phù hợp với mục tiêu cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; tiếp tục duy trì, đẩy mạnh và phát triển các mô hình, hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ hiệu quả, thành công giai đoạn trước; tăng cường phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi giá trị trong sản xuất, đảm bảo kết nối giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ...

baodienbienphu.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 532.857
      Online: 38